Thị trường xe hơi tại Việt Nam những năm gần đây chứng kiến sự thăng hoa của rất nhiều tên tuổi mới, được ví như những “ngựa ô” của thị trường, song cũng có không ít tên tuổi từng “làm mưa làm gió”, xưng bá cả một phân khúc bỗng “mất hút”, chỉ còn lại cái bóng nhạt nhòa.
Một trong những “cái bóng” đó chính là Toyota Innova, mẫu xe đa dụng quốc dân “huyền thoại” một thời, từng là cái tên đầu tiên khi khách hàng nghĩ tới việc sắm một chiếc xe 7 chỗ phục vụ gia đình và chạy dịch vụ với nhiều điểm nổi trội được đánh giá cao thời bấy giờ.
Tuy nhiên thời thế đã thay đổi. Điều gì khiến cho Innova – biểu tượng một thời, bỗng bị đe dọa “mất hút” khỏi thị trường bởi những tay chơi mới?
Một Innova “già nua”, chậm thay đổi
Sức mạnh nội tại của Innova đang “có vấn đề” và điều này làm cho chiếc MPV nhà Toyota khó thuyết phục khách hàng xuống tiền hơn.
Về thiết kế, Innova bao năm vẫn ung dung một mình một kiểu trung tính cho mọi lứa tuổi, khung gầm rời nặng nề với các trang bị tiện nghi nghèo nàn, khó làm khách hàng trẻ cảm thấy “rung động”.
Ngoài ra, dù đặc tính về độ bền bỉ vẫn được giữ vững thì thế mạnh về tiết kiệm nhiên liệu không còn được duy trì khi so với những chiếc 7 chỗ giá rẻ hơn trang bị động cơ dung tích thấp “đủ xài”, vì vậy ít “ngốn” nhiên liệu hơn đáng kể.
Toyota Việt Nam cũng thấy rõ nguy cơ và tung ra ngay bản cập nhật vào cuối năm 2020, nâng cấp nhẹ kiểu dáng, trang bị thêm option như camera lùi, cảm biến đỗ xe, màn hình cảm ứng và giảm giá sản phẩm.
Tuy nhiên hành động “sửa sai” này chưa tạo cú hích về diện mạo lẫn giá bán, lại ít các chương trình khuyến mãi – những điều tiên quyết để cạnh tranh trong phân khúc bình dân hiện tại.
Các đối thủ cạnh tranh gay gắt
Giá bán của Innova hiện đang ở mức lơ lửng, từ 750 – 989 triệu đồng: không đủ thấp để dễ bề cạnh tranh trong khi các trang bị ở bản cao cấp cũng chưa tương xứng giá tiền so với các đối thủ trên thị trường.
Xét về cận dưới, hầu như các mẫu xe đang “ăn nên làm ra” hoặc bán “lai rai” được trong phân khúc MPV bình dân đều thấp hơn rất nhiều so với mức giá 750 triệu cho bản Innova thấp nhất.
Có thể kể đến như “ngựa ô” Mitsubishi Xpander giá từ 555 – 630 triệu đồng, hay Suzuki Ertiga (500 – 560 triệu đồng) và Kia Rondo (559 – 655 triệu đồng). Nếu xét rộng ra về khả năng đáp ứng nhu cầu mua xe 7 chỗ trong tầm giá thì Suzuki XL7 (bản thường 590 triệu đồng) cũng đe dọa Innova.
Tầm giá Innova được định vị cao tách biệt hẳn để tránh nội bộ anh em Toyota “dẫm chân nhau” khi hãng ra mắt các mẫu xe đa dụng cỡ nhỏ Toyota Avanza (544 – 612 triệu đồng) và cả “tiểu Fortuner” Rush (634 triệu đồng). Tuy nhiên hai đại diện này không để lại nhiều dấu ấn trước một Xpander quá “khủng”.
Toyota vì thế mà “trắng sân” trên mặt trận xe đa dụng bình dân, nơi Innova từng làm mưa làm gió trước khi Xpander đổ độ.
Ở mức giá trần với trang bị full-option, Innova vẫn kém hấp dẫn khi so sánh với những mẫu xe đa dụng cao cấp tầm giá 1 tỷ như Kia Carnival. Cụ thể phiên bản thấp nhất Sedona DAT Deluxe có giá 1019 triệu đồng, lại đang áp dụng gói khuyến mãi trị giá 48 triệu đồng, trong khi bản Innova V cao cấp đã 989 triệu. Mức chênh lệch không đáng kể.
Với Sedona, khách hàng sẽ được trải nghiệm một mẫu xe MPV cỡ lớn rộng rãi và hiện đại hơn hẳn. Nội thất sang trọng, lắp ghế VIP ở băng sau, cửa hông trượt điện, điều hòa 3 vùng, ghế lái chỉnh điện 12 hướng. Chưa kể, thiết kế xe Kia ngày càng lên tay, sang trọng hơn một Innova “cổ hủ”.
Thị hiếu thay đổi mạnh mẽ
Kinh tế Việt Nam ngày càng khởi sắc, cùng với đó là sự vươn lên của tầng lớp trung lưu – lớp khách hàng mong muốn sở hữu chiếc xe ô tô để gia tăng chất lượng cuộc sống cũng như cơ hội kiếm thêm thu nhập.
Các dịch vụ tài chính cho vay trả góp có điều kiện hấp dẫn giúp ngày càng nhiều người hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe. Chưa kể thị trường xe cũ cũng phát triển nhộn nhịp. Sắm xe hơi vì thế không còn quá gian nan.
Cái thời “xe hơi đáng giá cả một gia tài”, tiêu chí chọn xe phải “bền bỉ tiết kiệm, giữ giá” được đặt lên hàng đầu chỉ còn đúng với một bộ phận khách hàng.
Với những người chạy xe dịch vụ, mức giá đầu tư phải thấp nhất có thể để nhanh chóng thu hồi vốn, vì vậy các dòng xe tối ưu giá bán như Xpander với cấu hình vận hành, trang bị vừa đủ xài, giá tốt là lựa chọn hàng đầu.
Đối tượng thứ 2 là khách hàng mua phục vụ gia đình, hướng đến trải nghiệm mới mẻ và không đặt nặng tính bền bỉ, thì các mẫu xe Hàn Quốc với trang bị full-option cùng kiểu dáng ngày càng cuốn hút hơn, sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Innova vì thế trở thành một “tay ngang” không thực sự hấp dẫn đối tượng cụ thể nào.
Ngoài ra, có một thực tế là phân khúc xe đa dụng cũng ngày càng kém hấp dẫn trong mắt khách hàng. Doanh số bán dòng MPV liên tục giảm trong các tháng gần đây, thậm chí Xpander hot nhất phân khúc cũng “mất hút” trên top 10 xe bán chạy tháng 7 dù đầu năm 2021 còn “lên đỉnh”.
Ngoài xe đa dụng, thị trường đang có vô số lựa chọn hấp dẫn khác như dòng xe cỡ A giá rẻ, bán tải, SUV cho đến Crossover, thậm chí là cả xe lai điện Corolla Cross, thỏa mãn mọi nhu cầu và phong cách của người dùng. Có lẽ tương lai khởi sắc cho Innova vẫn còn xa vời vợi.
Tham khảo các mẫu xe MPV 7 chỗ mới của Toyota:
Giá xe Toyota Veloz Cross 2024
Lý do Toyota Innova bị Xpander đè bẹp về doanh số
Fanpage: https://www.facebook.com/XEYEUFanpage/?modal=admin_todo_tour
Danh sách video được yêu thích nhất: https://www.youtube.com/watch?v=kzHiAGJa7M4&list=PLjAr-clro5E3e_eO1gXPm04yKbLw9sd3S
Liên hệ nội dung: xeyeunews@gmail.com
#xeyeu#Inova2021#xpandercross