Đánh giá Ducati DesertX với hành trình 1.500 'cây số' ở Thái Lan | 2banh Review
Desert X là một trong những mẫu xe mới của nhà Ducati mang phong cách off-road trông khá lạ mắt. Xe sở hữu “trái tim” là hệ thống van Testastretta 11 độ Desmodromic 937 cm3 và đạt tiêu chuẩn Euro 5.
Theo thông tin mình tìm hiểu thì dự án Desert X ra đời vào năm 2019 khi Ducati giới thiệu mẫu concept cùng tên với công chúng.
Mặc dù thiết kế của Desert X trông rất hiện đại nhưng nếu mọi người nhìn kĩ hơn thì sẽ thấy đường nét của những chiếc mô tô Enduro của thập niên 80.
Điểm nhấn phong cách trên Ducati Desert X 2022 là sử dụng các chi tiết tối giản với màu đen và trắng. Bên cạnh đó là một khối lượng độc đáo bao gồm bình xăng và các tấm chắn bên, yên xe và kính chắn gió với đèn pha đôi.
Sử dụng bánh trước 21 inch và bánh sau 18 inch, Ducati Desert X mới được cho là dễ dàng chinh phục ngay cả những đường địa hình khó nhất.
Ducati Desert X 2022 được trang bị phuộc Kayaba lật ngược đường kính 46 mm với hành trình 230 mm và phuộc monoshock Kayaba, cả hai đều có thể điều chỉnh được. Phuộc mono–shock sau kết hợp với cánh tay đòn bằng nhôm và cho phép hành trình bánh sau là 220 mm. Ngoài ra, Desert X mới có khoảng gầm 250 mm, thích hợp cho anh em thực hiện những chuyến phiêu lưu trên những địa hình khắc nghiệt hơn.
Điều mình ấn tượng là Desert X mới có kích thước lốp chưa từng xuất hiện trên một chiếc Ducati nào, 21 inch (cỡ lốp 90/90) ở phía trước và 18 inch (150/70) ở phía sau. Lốp trang bị nguyên bản là loại Pirelli Scorpion Rally STR.
Ducati Desert X có chiều cao yên xe ở mức 875 mm và anh em yên tâm là chiều cao này vẫn có thể được giảm xuống nhờ một bộ phụ kiện đặc biệt.
Chưa hết, Desert X thích hợp để di chuyển với những hành trình dài hơn bởi bình nhiên liệu có dung tích hơn 21 lít và có thể lắp thêm một bình xăng phụ (có sẵn dưới dạng phụ kiện) ở khu vực phía sau, thêm 8 lít nhiên liệu.
Động cơ hệ thống van Testastretta 11 độ Desmodromic làm mát bằng chất lỏng 937 cm3 là trái tim của Desert X mới. Động cơ này cho công suất 110 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 92 Nm tại 6.500 vòng/phút, đi cùng với nhiều chế độ lái và loạt hệ thống hỗ trợ người lái xịn xò.
Bảng điều khiển của Ducati Desert X được đặt theo chiều dọc để cung cấp thông tin rõ ràng khi lái xe đứng, có màn hình màu TFT 5 inch độ phân giải cao, tích hợp Hệ thống Đa phương tiện Ducati cho phép người lái kết nối điện thoại.
Cuối cùng mình đánh giá cao đèn hậu của Ducati Desert X được trang bị Ducati Brake Light, một hệ thống đặc biệt, trong trường hợp đột ngột phanh, tự động kích hoạt nhấp nháy của đèn sau để cảnh báo các phương tiện sau, một giải pháp giúp cải thiện hơn nữa sự an toàn của người lái.
Luân Võ ()