Đã đến lúc Hyundai Grand i10 và KIA Morning thất bại trên thị trường Việt Nam?

Chuyên mục: tin tức khác
Rate this post

Hyundai Grand i10 và KIA Morning từng là tượng đài về doanh số bán hàng trong phân khúc hạng A nói riêng và toàn thị trường Việt nói chung. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, 2 mẫu xe đến từ Hàn Quốc đang gặp khó và liệu còn cơ hội cho Hyundai Grand i10 và KIA Morning tại Việt Nam?

Quá khứ huy hoàng của Hyundai Grand i10 và KIA Morning

Quay lại quá khứ, KIA Morning là dòng xe hạng A đầu tiên xâm nhập thị trường Việt Nam và “độc chiếm” thị phần phân khúc này. Năm 2007, Thaco lần đầu giới thiệu KIA Morning nhập khẩu và phân phối chính thức.

Năm 2007, Thaco lần đầu giới thiệu KIA Morning nhập khẩu và phân phối chính thức ở Việt Nam được coi là món đồ xa xỉ.
Năm 2007, Thaco lần đầu giới thiệu KIA Morning nhập khẩu và phân phối chính thức ở Việt Nam được coi là món đồ xa xỉ.

Những chiếc KIA Morning nhập khẩu thời bấy giờ với người Việt là món đồ xa xỉ bởi không nhiều người có thể sở hữu được một mẫu xe 4 bánh. Một năm sau, Thaco chính thức lắp ráp KIA Morning và chiếc xe này liên tục thống trị thị trường Việt Nam trong giai đoạn 2007 – 2014.

Tuy nhiên, sự thống trị ấy đã phải nhường chỗ cho Hyundai Grand i10 khi TC Motor cũng nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam năm 2014. Hyundai Grand i10 thời điểm đó nhập khẩu Ấn Độ với chất xe được người dùng đánh giá cao, mức giá dễ tiếp cận.

Hyundai Grand i10 thời điểm 2014 nhập khẩu Ấn Độ với chất xe được người dùng đánh giá cao, mức giá dễ tiếp cận.
Hyundai Grand i10 thời điểm 2014 nhập khẩu Ấn Độ với chất xe được người dùng đánh giá cao, mức giá dễ tiếp cận.

Kể từ khi được phân phối ở Việt Nam, Hyundai Grand i10 đã thống trị phân khúc hạng A. Điểm nhấn của Hyundai Grand i10 đến từ việc có 2 lựa chọn dáng xe sedan và Hatchback nên người dùng Việt yêu thích hơn.

Năm 2014, dù mới “chân ướt, chân ráo” vào thị trường Việt, nhưng Hyundai Grand i10 đã đạt doanh số 9.757 xe, năm 2015 là 17.899 xe và đỉnh điểm năm 2016 với 22.258 xe bán ra.

Đến năm 2017, Hyundai Grand i10 được lắp ráp trong nước với doanh số đạt 18.200 xe, năm 2018 là 22.068 xe, năm 2019 là 18.088 xe đến tay khách hàng Việt Nam.

Nhận thấy sự tiềm năng của phân khúc này, năm 2018, Toyota Wigo, Suzuki Celerio lần đầu được giới thiệu, năm 2019 là Honda Brio và VinFast Fadil khiến sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn và người dùng có nhiều lựa chọn.

VinFast Fadil đã khiến thị phần trong phân khúc hạng A thay đổi
VinFast Fadil đã khiến thị phần trong phân khúc hạng A thay đổi

Sự xuất hiện của VinFast Fadil đã khiến thị phần trong phân khúc hạng A thay đổi khi ngay trong năm 2020 mở bán trọn vẹn đầu tiên, mẫu xe thương hiệu Việt đã bán 18.016 xe, Hyundai Grand i10 là 17.569 xe.

Hai năm tiếp theo, VinFast Fadil tiếp tục thống trị phân khúc hạng A và Hyundai Grand i10 luôn xếp thứ 2 và phía sau là KIA Morning khi lần lượt Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio.

Đến nay, khi VinFast Fadil bị khai tử và thay thế bằng mẫu xe điện Vinfast VF5, cờ một lần nữa lại đến tay Hyundai Grand i10, nhưng thành công hay không vẫn còn là câu chuyện dài.

Hyundai Grand i10 và KIA Morning liệu đã “hết thời” tại Việt Nam?

Khi không còn đối thủ sừng sỏ nhất VinFast Fadil, nhưng Hyundai Grand i10 và KIA Morning cũng không quá xuất sắc trong việc tìm lại ánh hào quang năm xưa.

Hyundai Grand i10 và KIA Morning không còn ánh hào quang năm xưa.
Hyundai Grand i10 và KIA Morning không còn ánh hào quang năm xưa.

Minh chứng là trong cả năm 2022, doanh số của Hyundai i10 chỉ đạt 10.752 chiếc, giảm 8,3% so với năm 2021.Nếu so với thời kỳ hoàng kim năm 2016 – 2018, doanh số của Hyundai Grand i10 đã sụt giảm 1 nửa.

“Thê thảm” hơn, KIA Morning chỉ có doanh số cộng dồn trong năm 2022 là 3.979 xe đến tay khách hàng.

Những con số kia chỉ ra thực trạng báo động với những dòng xe hạng A đến từ Hàn Quốc và cho thấy thị hiếu tiêu dùng của khách hàng Việt đã thay đổi. 

Để bắt kịp xu hướng đó, các hãng xe giờ đây cũng phát triển những dòng sản phẩm mới, đặc biệt là những dòng SUV mini.
Để bắt kịp xu hướng đó, các hãng xe giờ đây cũng phát triển những dòng sản phẩm mới, đặc biệt là những dòng SUV mini.

Sở dĩ những dòng xe hạng A không còn được người dùng Việt yêu thích như trước bởi hiện nay có nhiều sự lựa chọn hơn. Đặc biệt, xu hướng chọn mua xe ô tô cũng dần thay đổi không chỉ ở việt Nam mà cả trên thế giới.

Để bắt kịp xu hướng đó, các hãng xe giờ đây cũng phát triển những dòng sản phẩm mới, đặc biệt là những dòng SUV mini.

Cụ thể, Hyundai có dòng Casper, Toyota có Raize, KIA là Sonet là những dòng A-SUV được người dùng yêu thích. Trong đó, Toyota Raize, KIA Sonet là 2 mẫu xe SUV hạng A mini đang được bán ở Việt Nam với doanh số tương đối tốt.

KIA Sonet là chiếc xe cũng nhận được sự đánh giá cao của người dùng về thiết kế, trang bị.
KIA Sonet là chiếc xe cũng nhận được sự đánh giá cao của người dùng về thiết kế, trang bị.

Cao hơn, phân khúc hạng B có KIA Seltos, Hyundai Creta, MG ZS, Peugeot 2008 là những lựa chọn mà người dùng đang hướng đến thay vì xe hạng A như Hyundai Grand i10 hay KIA Morning.

Nhiều người dùng cho rằng, ngồi xe hạng A bây giờ quá thấp, bí bách nên việc họ cố chuyển sang một dòng SUV cỡ nhỏ sẽ phù hợp hơn. Đồng thời, thiết kế, trang bị của xe A-SUV cũng tốt hơn những dòng xe hạng A ở thời điểm hiện tại và mức giá không chênh lệch quá nhiều.

Đồng thời, với xe SUV, người dùng có di chuyển linh hoạt ở nhiều địa hình như đồi núi, đi qua đường ngập tốt hơn là những dòng xe hạng A gầm thấp như KIA Morning hay Hyundai Grand i10.

Khi xu hướng SUV hóa lên ngôi và những dòng xe gầm cao cỡ nhỏ có giá hấp dẫn không chênh lệch quá nhiều với xe Hatchback, sedan hạng A, dĩ nhiên người dùng sẽ dần quên sự tồn tại của KIA Morning hay Hyundai Grand i10.

Quá trình quá độ từ xe Hatchback/sedan hạng A lên A-SUV đang diễn ra ở Việt Nam và KIA Morning hay Hyundai Grand i10 là những “nạn nhân” của thời kỳ quá độ này. 

KIA Morning hay Hyundai Grand i10 không thực sự hết thời khi vẫn đáp ứng được 1 bộ phận nhỏ người tiêu dùng, nhưng việc quay lại thời hoàng kim cách đây 6-7 năm trước là điều không thể với 2 chiếc xe Hàn Quốc này.

Xem chi tiết: Xe Hatchback hạng A giá rẻ tại Việt Nam


So sánh Hyundai Grand i10 và Kia Morning | Otosaigon

So sánh Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021 có gì khác biệt?

Lựa chọn Hyundai Grand i10 2022 với Kia Morning mới chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng Việt quan tâm khi tìm mua xe hatchback hạng A. Hãy cùng so sánh nhanh hai mẫu xe Hàn, có giá bán tương đương nhau này để tìm ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Mời các bạn cùng đánh giá và so sánh giữa hai xe phân khúc hạng A Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021

00:00 Intro OS
00:04 Giới thiệu Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021
0:18 So sánh giá bán Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021
0:27 So sánh kích thước Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021
1:05 So sánh ngoại thất Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021
1:19 So sánh trang bị tiện nghi Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021
1:57 So sánh trang bị an toàn Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021
2:10 So sánh động cơ Hyundai Grand i10 2022 và Kia Morning 2021
2:27 Nhận xét Hyundai Grand i10 2022
2:50 Nhận xét Kia Morning 2021
3:12 Lời kết

⚠️ License music:
ES_Unknown Controlpanel – Midnight Cycler

Được thực hiện bởi / Video made by Otosaigon
Sản xuất / Produced by Otosaigon
Nhà sản xuất / Producer: Hoàng Thiện
Giới thiệu / Host: Lê Hoàng Thiện OS
Quay phim / Cameraman: Huy Lucas
Phóng viên / Reportor: Danh Phong
Điều hành sản xuất / Executive Producer: Lamnk

#otosaigon #Hyundai #Kia
✅Otosaigon – Cộng Đồng Ô Tô Việt Nam

– Website Otosaigon: https://www.otosaigon.com/
– Fanpage Otosaigon: https://www.facebook.com/otosaigon/
– Group Trên đường Thiên lý: https://www.facebook.com/groups/trenduongthienly/
– Sàn giao dịch Oto: https://choxe.net/

Subscribe channel Otosaigon để theo dõi các video đánh giá xe khách quan và chất lượng nhất.

Avatar photo

BITACO

TIN LIÊN QUAN